• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    10 ก.ค. 2560

    แก้ปัญหาใบกล้วยเหี่ยวพับติดต้นในฤดูฝน

    20170624_172636

    ในฤดูฝนนี้   สังเกตว่ากล้วยน้ำว้า ต้นที่กำลังงาม  จู่ ๆ ใบก็เหี่ยว พับติดกับลำต้นหลายใบ  นึกสงสัยว่า เกิดจากรากเน่าโคนเน่าหรือไม่   หรือเกิดจากมีด้วงหรือแมลงเจาะที่โคนต้น   เลยตัดต้นกล้วยลง   รอบๆ โคนกล้วยมีรอยช้ำ รอบ ๆ  และที่โคนกล้วยมีหน่อเล็ก ๆ ขึ้นมารอบ ๆ ที่หน่อเล็ก ๆ ก็มีอาการคล้ายๆ กัน

    กล้วยโคนเน่า

                        ภาพรอบๆ โคนกล้วยน้ำว้า    มีรอยเป็นจุดดำ ๆ เล็ก ๆ

    ดิฉันนึกย้อนกลับไปคิดถึงเมื่อปีก่อน  2559   มีกล้วยต้นหนึ่งมีอาการคล้ายๆ กัน  คือใบเหี่ยว เหลือง พับลงติดต้น  ซึ่งหลายๆ คนบอกดิฉันว่า  มันคือโรคตายพราย    ดิฉันเลยใช้วิธีตัดต้นกล้วย  มองดูรอบ ๆ ลำต้น เจอรูพรุนรอบๆ โคนต้นกล้วย  เลยลองแก้ปัญหาด้วยการนำขี้เถ้าใต้เตา ไปหว่านรอบ ๆ โคนกล้วย  แล้วเอาเชื้อราไตรโครเดอร์มารด   ปรากฏว่า  ต้นกล้วยที่ถูกตัดลำต้นไป  งอกลำต้นมาใบ  มีอาการใบเป็นปกติ  ไม่มีอาการเหมือนโรคตายพราย  แต่ต้องรอดูว่าผลผลิตจะเป็นอย่างไรบัวรากเน่า

                               ภาพต้นกล้วย ปี 2559  ที่ถูกตัด  หลังพบมีอาการใบเหี่ยวพับ   หลังทดลองรักษาอาการ ต้นกล้วยงอกลำต้นขึ้นมาใหม่  มีสภาพเป็นปกติ

          เมื่อเคยมีประสบการณ์มาก่อน  จึงทดลองทันที  ด้วยการนำขี้เถ้าใต้เตา มาโปรยรอย ๆ โคนหน่อข้าง ๆ ตันที่ตัด และรอบโคนต้นกล้วยที่ตัดไป   แล้วนำเชื้อราไตรโครเดอร์มา มารด  ผ่านไปเกือบ 3 อาทิตย์


    20170710_173717

    ผลปรากฏว่า  ต้นที่ถูกตัดไป  โคนเน่าเสีย   แต่หน่อกล้วยที่เกิดใหม่  อาการของโคนเน่า  ดีขึ้น แผลรอยจุด ๆ หายไป

    20170710_173725

    ใบเขียวขจี  สวยขึ้น  ทำให้ใจชื้นขึ้นเยอะ ตอนนี้เลยรู้วิธีรักษาต้นกล้วย มีอาการใบเหี่ยว พับติดต้น  รอติดตามผลผลิตกันต่อไป

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel