• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    28 ก.ค. 2558

    เรียนรู้ปุ๋ยอินทรีย์

    พึ่งตั้งโปรเจค อัปสราพนาสันต์  เพื่อเป็นการปลูกป่า  ก็เลยได้เรียนรู้เรื่องการทำการเกษตร  เปิดมาเจอวีดีโอที่นำเสนอเรื่องปุ๋ยอินทรีย์  ฟังแล้วอึ้ง ไม่เคยได้ยินความรู้เรื่องนี้มาก่อน  ทุกครั้งจะมีเพียงการนำเสนอในการทำปุ๋ย  แต่รายละเอียดของปุ๋ยแต่ละชนิดไม่เคยรู้มาก่อน   ปกติที่เราเรียนตั้งแต่ประถม  ปุ๋ยที่พืชทีคือ ไนโตรเจน  โปแตสเซียม  ฟอสฟอรีส  คลิปนี้ คุณลุง  ธงชนะ พรหมมิ ให้ความรู้ว่า  พืชแต่ละชนิดถ้าเป็นพืชสด ไนโตรเจนจะเยอะ  พืชแห้งจะให้ฟอสฟอรัส ส่วนแกลบเผาให้โปแตสเซียม  ทีนี้เราปลูกพืชชนิดใด ต้องการบำรุงอะไร  ก็เลือกปุ๋ยให้เหมาะสมกับพืชนั้นๆ

    IMG_20150726_094750

     

    โดยมีรายละเอียดดังนี้  ธาตุอาหารพืชแต่ละชนิดมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชแตกต่างกันไป และถ้าพืชได้รับธาตุอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็จะแสดงอาการที่แตกต่างกันตามแต่ชนิดของธาตุอาหารที่ขาดแคลนนั้น


    ไนโตรเจน มีหน้าที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีน ช่วยให้พืชมีสีเขียว เร่งการเจริญเติบโตทางใบ หากพืชขาดธาตุนี้จะแสดงอาการใบเหลือง ใบมีขนาดเล็กลง ลำต้นแคระแกร็นและให้ผลผลิตต่ำ


    ฟอสฟอรัส มีหน้าที่ช่วยเร่งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของราก ควบคุมการออกดอก ออกผล และการสร้างเมล็ด ถ้าพืชขาดธาตุนี้ระบบรากจะไม่เจริญเติบโต ใบแก่จะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแล้วกลายเป็นสีน้ำตาลและหลุดร่วง ลำต้นแกร็นไม่ผลิดอกออกผล


    โพแทสเซียม เป็นธาตุที่ช่วยในการสังเคราะห์น้ำตาล แป้ง และโปรตีน ส่งเสริมการเคลื่อนย้ายน้ำตาลจากใบไปสู่ผล ช่วยให้ผลเติบโตเร็วและมีคุณภาพดี ช่วยให้พืชแข็งแรง ต้านทานต่อโรคและแมลงบางชนิด ถ้าขาดธาตุนี้พืชจะไม่แข็งแรง ลำต้นอ่อนแอ ผลผลิตไม่เติบโต มีคุณภาพต่ำ สีไม่สวย รสชาติไม่ดี

    คุณลุงแนะนำว่า ก่อนจะใส่ปุ๋ย ควรดูดินก่อน ว่าดินขาดอะไร  โดยดูจากต้นไม้ที่ปลูก  

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel