• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    15 ม.ค. 2555

    หลากหลายวิธีชาร์ตแบตเตอรี่ให้ชีวิต

    รู้สึกเซ็ง ๆ ยังไงก็ไม่รู้  รู้สึกว่าหมดไฟในการทำงาน  ทำไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดจะอยากพัฒนาตนเอง     งานมันสุมๆ กองพะเนิน  ทบทวนและพิจารณาสาเหตุที่แท้จริง  มันน่าจะเกิดจากนิสัยไม่ดีก็คือ อาการเบื่อง่าย  ทำอะไรวูบวาบไปสักพัก  แล้วก็เลิก  ยิ่งถ้าไม่ได้ผลตามใจต้องการแล้วเป็นต้องโวยวายเป็นเรื่องใหญ่  ยังมีเรื่องของหัวใจที่ต้องมานั่งคิด                image                เฮ้อ !  เซ็งหว่ะ

    ครั้นพอเซ็งก็หาอะไรทำ  ไอ้ที่ขี้เกียจแชตบนโลกออนไลน์ ก็เริ่ม chat แก้เซ็ง  คุยไปคุยมาก็ได้หลากหลายประเด็นที่เพื่อน ๆ บนโลกออนไลน์แนะนำวิธีชาร์ตแบตเตอรี่ให้ชีวิตเรา

    เพื่อนเก่าคนหนึ่งตอนที่เราเรียนมัธยมต้นด้วยกัน    เรามักจะปั่นจักรยานกลับจากโรงเรียนด้วยกันบ่อย ๆ เล่าให้ฟังว่าทุกครั้งที่เหนื่อยและก็ท้อมาก ๆ จะเดินทางจากกรุงเทพกลับบ้านนอกมากอดต้นไม้ใหญ่ ๆ สูดลมหายใจลึก ๆ นาน ๆ จะทำให้เค้ารู้สึกดีขึ้น   เรานึกจินตนาการหน้าตาของเพื่อนชายคนนี้กอดต้นไม้ใหญ่  แล้วให้นึกขำ  ก็คุณเธอเป็นผู้ชายเรียบร้อยกว่าเราซะอีก  ภาพแบบนี้หากได้เห็นก็โรแมนติคดีไปอีกแบบ   

    พี่ชายอนาคตผู้บริหารของโรงเรียน   พิจารณาทบทวนหาประเด็นอาการแบตเสื่อมของเรา  แล้วให้คำแนะนำว่า ให้ไปเรียนต่อปริญญาเอก   เริ่มต้นจาก  ฝึกเรียนภาษาอังกฤษโดยการเป็นกิ๊กกับฝรั่ง  แล้วก็สอบชิงทุนไปเรียนนอกมันซะเลย    หาอะไรท้าทายแบบนี้ทำ  อาการเบื่อจะได้หมดไป   เราเห็นด้วยแต่คิดไปทำไมมันไม่รู้สึก spark เอาซะเลย  แต่พอนึกถึงมาดของผู้พูด   มาดท่านน่าเกรงขาม  ดูจริง จัง  บุคลิกคนมีอำนาจ  แต่ท่านคิดได้ไง เรียนภาษาอังกฤษด้วยการเป็นกิีกกับฝรั่ง  Animated Emoticons

    หากท้อนักก็ทำงานให้หนักมากขึ้น  แบบว่าทุ่มลงไปเยอะ ๆ เอาให้โทรมไปเลย  นี่เป็นวิธีการหนึ่งที่เพื่อนอีกคนใช้เพื่อชาร์ตแบตเตอรี่ให้กับชีวิตตนเอง

    ช็อปปิ้ง  จับจ่ายซื้อของ  อันไหนที่เคยอยากได้  ซื้อมาให้หมด  สิ่งไหนที่เคยอยากกิน  พอเงินหมดก็กลับบ้านนอน  แล้วก็จะทำให้มีเรี่ยวมีแรงทำงานเพื่อหาเงินมาจับจ่ายอีกครั้ง  วิธีนี้เราเคยใช้บ่อย ๆ ใช้ได้ดีเป็นบางครั้งด้วยหล่ะ

    แต่งตัวให้สวยให้เริ่ด   หันมาสนใจดูแลตนเองทั้งสุขภาพ  การแต่งกาย  ผมเผ้าเสื้อผ้า  เปลี่ยนให้หมด  สลัดคราบเดิม ๆ ทิ้งไป  เปลี่ยนเป็นคนใหม่  พอภายนอกเปลี่ยน ภายในก็จะเปลี่ยนด้วย   

    ครั้น chat นานแล้วก็เลยเลิก  แต่ละคนมีคำแนะนำแตกต่างกันออกไป   เราเริ่มตระหนักว่าอาการแบบนี้เป็นได้กับทุกคน  ไม่ใช่เฉพาะเราเพียงคนเดียว  อาการเบื่อแบบนี้เป็นได้ทุกเพศทุกวัย และทุกภาษา  ถึงเราจะรู้ว่ามันเกิดขึ้นเองได้  เดี๋ยวมันก็หายเองได้ แต่ก็มักจะขาดสติ หลงตามอารมณ์อยู่บ่อย ๆ

    ออกไปวัดกราบพระอาจารย์ที่วัดหน่อยดีกว่า    ไม่ได้ไปกราบท่านนานแล้ว  อีกอย่างจะไปขอข้อมูลและกิจกรรมต่าง ๆ ในวัดมาเพิ่มในบล็อก    เป็นการช่วยเผยแพร่งานพระพุทธศานาด้วย   ทำตัวให้เป็นประโยชน์ซะบ้าง  เมื่อไปถึงวัดเห็นพระอาจารย์กำลังกวาดใบไม้รอบ ๆ ลานวัด จึงเข้าไปกราบท่าน

    พระอาจารย์   :  อ้าวคุณโยม  ปีใหม่เป็นอย่างไรบ้าง 

    เรา :  โยมก็เรื่อย ๆ ค่ะ  วันนี้เอาแอร์การ์ดมาคืนพระอาจารย์  โยมต่อเน็ตที่บ้านได้แล้ว  และก็มาขอข้อมูลกิจกรรมที่พระอาจารย์ต้องการจะให้โยมช่วยเผยแพร่ทางเน็ตค่ะ                      

    พระอาจารย์   :  เห็นเด็ก  ๆ บอกว่า โยมมีผัวฝรั่งมารึ                                                        

    เรา  :  (หัวเราะ ขำหน่ะ) เปล่าค่ะ  เด็ก ๆ เค้าคงให้พร  ให้โยมมีผัวฝรั่งมังคะ   เพื่อนโยมเองค่ะ  ตั้งใจจะพามากราบพระอาจารย์  แต่ว่าวันที่พามา ปรากฏว่าพระอาจารย์ไม่อยู่  เค้าสนใจศาสนาพุทธด้วยนะคะ  กราบได้สวยกว่าคนไทยซะอีก                                                       

    พระอาจารย์ : ไม่ใช่เปลี่ยนแนวอยากแต่งงานแล้วรึ  ไหนว่าตั้งปณิธานว่าจะช่วยงานศาสนาไม่ใช่เหรอ                                                                                                                    

    (คำถามนี้ทำให้เราสะดุ้ง เงียบไปพักใหญ่ จึงสามารถหาคำตอบมาพูดคุยต่อได้ )   Animated Emoticons

    เรา :  จะแต่งหรือไม่แต่งงาน โยมก็ตั้งใจจะช่วยงานด้านศาสนาอยู่แล้วค่ะ  แต่ถ้าหากโยมแต่งงาน   โยมจะมีโอกาสช่วยได้มาก ตามศักยภาพของโยมเลยทีเดียว                                   

    พระอาจารย์  :  หมายความว่ายังไง  ?                                                                            

    เรา :  (เลี่ยงประเด็นดีกว่า)   ก็โยมจะหาสามีรวย ๆ มาช่วยเป็นทุนในการทำนุบำรุงพระศาสนาไงคะ  Animated Emoticons

    ขากลับนอกจากข้อมูลที่ได้จากวัดเพื่อมาเพิ่มเติมในเวบบล็อก  เรายังได้ประโยคเด็ด ที่ spark แบตเตอรี่ในตัวเราได้อีกครั้ง  “ ตั้งปณิธานในการช่วยงานพระพุทธศาสนาไม่ใช่รึ ?” คำถามที่เราต้องสะดุ้ง   เพราะเวลาเปลี่ยน  เหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น  มันทำให้เราลืมปณิธานที่ตั้งไว้  ความตั้งใจจะทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม  แบ่งปันสิ่งที่ตนเองมีให้กับคนอื่นบ้าง  มันหายไปหมด   เหลือเพียงความเห็นแก่ตัว  เรียกร้องอยากได้ทุกอย่างเป็นของตัว  อยากได้ความสุขความสบายมากมาย  เฮ้อ ! อีบ้านี่  หลงทางอีกละ 

    มันเป็นวิธีสุดท้ายที่เราใช้ จุดประกายในตัวได้อีกครั้ง นั่นคือย้อนกลับมาพิจารณาจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตอีกครั้ง  เราต้องการอะไรกันแน่ ?  เมื่อรู้แล้วก็ก้าวต่อไปอย่างมุ่งมั่น แค่นี้ประกายไฟก็สว่างพรึบขึ้นทันที Animated Emoticons

     

    DSC05967

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel