• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    25 มี.ค. 2555

    วันหยุดกับแก้วมังกร| Dragon Fruits

                          

    ผักกวางตุ้ง
    กวางตุ้งจากแปลงที่หน้าบ้านที่หว่านในวันที่เขียนบทความเรื่อง เวลาที่หายไป|Diary
    แปลงผัก

    อีกมุมหนึ่งของแปลงผักผสมผสาน มีทั้งดาวเรือง ผักบุ้ง ผักกวางต้น และผักสาระแหน่ พร้อมผักชีทีกำลังงอก

    วันหยุดก็เหมือนกันวันหยุดทุก ๆ วัน นั่นคือหยุดงาน  หยุดจริง ๆ ไม่แม้กระทั่งเหลียวมองดูงานที่ค้างอยู่บนโต๊ะ  ทั้ง ๆที่ใกล้จะปิดเทอม  ต้องรีบเคลียร์คะแนนส่ง  แล้วยังจะงานวิจัยที่ยังคงค้างเติ่งมานานแสนนาน แลบลิ้นปลิ้นตา  เก็บไว้ก่อนก็แล้วกัน    เหลือบไปเห็นต้นแก้วมังกร  ( Dragon fruit) ที่อยู่ริมรั้ว  ไม่รู้ว่าชื่อพันธุ์อะไร แต่ลูกมันมีสีแดงอออกม่วงและหวานฉ่ำมาก ๆ ๆ ขยิบตา ช่วงไหนออกผล สีสันที่แต่งแต้มอยู่บนต้นงามตาน่ามอง แต่ตอนนี้เสาพยุงต้นเอนซ้ายเอนขวา  เอียงกระเท่เร่มานานแรมเดือน ก็ยังไม่มีใครมาทำให้มันเข้าที่เข้าทาง (จะมีใครก็อยุ่กันสองคน แม่กับเรา แค่เนี้ย) แถมบนต้นก็ไม่มีดอกไม่มีผล  ดูแล้วมันช่างไม่งามตาเอาซะเลย ต้นแก้วมังกร

     

                                                        แก้วมังกรที่อยู่ริมกำแพง ก็เลื้อยออกไปหากำแพง

     

    วันนี้อากาศเย็นสบาย ฝนตกพรำ ๆ ตอนเช้า ๆ ดูเหมือนว่าเทวดาท่านจะอำนวยอวยชัย ถึงฤกษ์ที่เราจะได้ลงหลักปักเสา  ปลูกต้นแก้วมังกร ย้ายจากท่อเดิม  ขยายปลูกในท่อใหม่   เพราะปัจจุบันต้นแก้วมังกรที่มีอยู่เดิม สองต้น มันถึงวาระ ที่สมควรจะขยายพันธุ์   เมื่อสบโอกาสเหมาะอย่างนี้ ก็เริ่มดำเนินการในทันที

    เตรียมปลูก Dragon fruit vegetable plan

     

                                                    สภาพข้างบ้านปลูกต้นส้มโอ กับมะนาวไว้รอบ ๆ บ้านค่ะ

     

    เริ่มเคลียร์พื้นที่  สั่งท่อมาใหม่อีก สี่ท่อ ตัดต้นกล้วยใกล้กำแพงออกแล้วสับเป็นชิ้นใส่ลงไปในท่อเป็นปุ๋ยพืชสดซะเลย  ขุดดินผสมปุ๋ยคอกซึ่งเป็นผลผลิต จากหมูหลุมและควายสอง  ใส่ปุ๋ยและดินจนเสร็จหมด  พึ่งนึกขึ้นมาได้ว่า ขาดเสาสำหรับพยุงต้น แก้วมังกร เดินตระเวนหาทั่วสวนป่า  ก็หายังไม่ได้  โครงการแก้วมังกรก็เลยต้องชะงักชั่วคราว   กลับมานั่งเปิด internet ศึกษาวิธีการชำ แก้วมังกรไว้ก่อนดีกว่า  รอเสาพยุงต้น แล้วก็คงเจอฤกษ์เหมาะ ๆ สำหรับลงเสาเอก เสาโท ต้นแก้วมังกร ก็ยังไม่สาย  แต่ว่าใช้เวลาไปเกือบทั้งวัน   เหนื่อยชะมัด  คอยดูนะ  ผลผลิตออกดอกออกผลเมื่อไหร่ จะยิ้มให้แก้มปริเลยเชียว  ริมฝีปากแดง

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel