• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    6 มี.ค. 2555

    เวลาที่หายไป|Diary

    หอบงานกองใหญ่ ๆ กลับมาบ้าน  หอบไปแล้วก็หอบมา เป็นเวลานานแสนนาน …มันก็ยังไม่เสร็จ งานบางชิ้นตั้งแต่ต้นเทอมที่แล้วก็ยังไม่ได้สะสาง   ครั้นพอเวลามันผ่านมา  ก็เริ่มกังวลใจ หยิบมาพิจาราณา พิจารณา และก็พิจาราณา เสร็จแล้วก็วางไว้อีก  สาเหตุเพราะ  แรงบันดาลใจมันหายไปพร้อม ๆ กับอายุของการทำงาน   เหน็ดเหนื่อยกับอาชีพที่ทำมาเกือบสิบปี  เริ่มอิ่มและเต็ม  เหมือนจะเริ่มเอียนจนเลี่ยนเต็มที

     

    แปลงผักบุ้ง

    ผักบุ้ง

    เมื่อเบื่อก็ตระเวนหากิจกรรมอะไรทำ  กิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับงานประจำ  เป็นงานที่ชอบ  หนึ่งในงานที่ชอบนอกเหนือจากบล็อกเกอร์สมัครเล่น ก็คือ การปลูกต้นไม้  เมื่อเดือนที่ผ่านมาวางแผนใช้เวลาหลังเลิกงาน อาทิตย์ละ 2-3 วัน เพียงวันละไม่ถึง 20 นาทีในการปลูกผักบุ้ง ผักขึ้นฉ่าย ต้นไม้ ดอกไม้ ถอนหญ้า บำรุงดิน  โดยตั้งใจจะปลูกผักสวนครัวเองตลอดไป  กิจกรรมดังกล่าวช่วยให้ลืมสิ่งที่น่าเบื่อจากงานประจำไปได้บ้าง  แถมได้เหงื่อมาด้วย เป็นการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่ง 

     

     

    บานบุรี บานบุรี

    เย็นนี้กลับบ้านเร็ว  เพราะตั้งใจเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำบุญตักบาตรในวันมาฆบูชา  เมื่อตระเตรียมอุปกรณ์ ข้าวของเสร็จ    จึงทำให้มีเวลาในการดูแลพืชผักมากขึ้น   ผักบุ้งกำลังงามสะพรั่่ง ได้เก็บไปผัดไฟแดงมาแล้วรอบหนึ่ง  เนื่องจากปลูกผักแบบไร้ทฤษฏี ทำเล่น ๆ พอเพลิน ๆ จึงเป็นแปลงผักที่หลากหลาย มีทั้งผักบุ้ง ต้นพริก ต้นดาวเรือง แแถมผักบุ้งที่ปลูกพร้อมกัน กลับโตไม่พร้อมกัน กลายเป็นผักบุ้ง 2 รุ่น รุ่นแรกนำไปผัดได้แล้ว  อีกรุ่นกำลังงามตามมาทีหลัง  ใครผ่านมาเห็นก็นึกขำ  นี่หล่ะน๊า เค้าว่าแปลงผักปริญญาโท ยิ้มแฉ่งส่วนขึ้นฉ่าย กำลังโต  ใบเขียวอวบ ๆ พอๆ กับผักบุ้ง  ครั้นมองเห็นผลผลิตที่ตนเองเสียเหงื่อแลกมา  ทำให้นึกภูมิใจ    สิ่งที่เราทำมีประโยชน์กว่าการนอนก่ายหน้าผากจมอยู่กับความทุกข์ที่ทับถม  หรือความทุกข์จรที่มักจะผ่านมาให้ทุกข์อยู่เรื่อย ๆ   เหลียวมองรอบ ๆ ข้างแปลง ก็จะเจอกุหลาบและไม้ดอก ไม้มงคล ที่เราผ่านไปเจอร้านต้นไม้ที่ใด  ก็จะต้องแวะเข้าไปทักทายพร้อมบริจาคเงินให้กับเจ้าของร้าน ไม่มากก็น้อย   ได้ของแถมจากการบริจาคเป็นต้นไม้สารพัดพรรณ ทั้งรู้จักและไม่รู้จัก ทำแบบนี้มาหลายปี   ดังนั้นบริเวณหน้าบ้านจึงกลายเป็นสวนพรรณไม้ขนาดย่อม ซึ่งเป็นแหล่งสวรรค์สำหรับหลีกลี้โลกที่วุ่นวายสำหรับเรา

    ละมุด มะม่วง

     

    ข้าง ๆ บ้านมีพรรณไม้ยืนต้น ที่กำลังแตกดอกออกผล คือ ละมุด กับมะม่วง ที่เคยซื้อมาปลูกเมื่อนานมาแล้ว  ปัจจุบัน ต้นไม้กำลังออกดอกและให้ผล  เวลาที่ผ่านมากำลังส่งผลต่อดอกไม้ และพืชผักที่เราเคยเสียเวลาไปดูแลมัน   นั่นหมายถึงเวลาที่เราเสียไปกำลังคืนผลให้กับเรา  มันคือผลผลิตจากพืชพรรณเหล่านี้ แล้วยังแถมกำไรให้เราอีกด้วย มันคือ ความสุขเล็ก ๆและความภาคภูมิใจในตนเอง   ย้อนกลับมาดูงานประจำที่ยังกองอยู่บนโต๊ะ  หากเราทำแบบนี้บ้าง ทำเพราะชอบ  ทำเพราะใจรัก  อยากจะรู้จัง  ผลผลิตของมันจะน่าชื่นชมซักขนาดไหน ?

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel