• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    22 ก.ย. 2555

    การทำสบู่จากน้ำหมัก

    เพราะเดี๋ยวนี้ Trend ใหม่ของคนบ้านทุ่ง กลายเป็นแฟชั่นน้ำหมักกันแล้ว  ดังนั้น เมื่อเห็นแม่ทำน้ำหมักไว้เยอะ  จึงตระเวนหาวิธีการนำมาใช้ประโยชน์  ครั้นเห็นหลายคนทำสบู่ จึงได้ทดลองทำใช้ดู  เห็นว่าใช้ได้ผลดี จึงบอกต่อค่ะ  วิธีการทำสบู่จากน้ำหมัก  มีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

    อุปกรณ์

    1.เกล็ดสบู่แข็ง 1/2 กก.                                                                                                      2.เกลือแกง 1 ช้อนชา
    3.น้ำหมัก (ตามชอบ) 1/4 ถ้วยตวง
    4.น้ำผึ้ง 1/8 - 1/4 ถ้วยตวง

    ขั้นตอนการทำสบู่จากน้ำหมัก

    clip_image006
    1หั่นสบู่ก้อนใสให้เป็นชิ้นเล็กใส่ในภาชนะที่ทนความร้อน นำไปตุ๋นให้ละลายเป็นของเหลว เมื่อสบู่ละลายแล้ว นำลงจากเตา (การตุ๋นสบู่ คือการทำให้สบู่ร้อนด้วยไอจากน้ำเดือด โดยใช้หม้อ 2 ใบ ใบล่างใส่น้ำตั้งบนเตาไฟให้เดือด ใบบนใส่สบู่แล้ววางซ้อนไว้บนหม้อใบล่าง ที่ทำอย่างนี้เพื่อไม่ให้เนื้อสบู่ไหม้)
    3. เตรียมสมุนไพรโดยผสมน้ำหมัก เกลือแกง น้ำผึ้ง คนให้ละลายเข้ากันแยกไว้ในภาชนะต่างหาก(ฤดูร้อน ผิวไม่แห้งมาก ควรลดปริมาณน้ำผึ้ง อาจใส่เพียง 1/8 ถ้วยตวง สำหรับผู้ที่ผิวแห้งหรือใช้ในฤดูหนาว ให้ใส่น้ำผึ้ง 1/4 ถ้วยตวง ) ห้ามใส่สมุนไพรที่เป็นของเหลวเกินกว่าส่วนที่กำหนดเพราะสบู่จะไม่แข็งตัว
    4. เทน้ำสมุนไพรที่เตรียมไว้ในข้อ 3 ลงในสบู่ที่ละลายแล้ว คนเบาๆให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วหยอดสบู่เหลวลงในพิมพ์  ก่อนจะหยอดสบู่ลงไปควรทา วาสลีนลงในพิมพ์เพื่อให้แกะง่าย  หรือว่า นำไปแช่ตู้เย็นเพื่อให้สบู่หดตัวแล้วค่อยแกะก็ได้
    5. ปล่อยทิ้งไว้จนสบู่แข็งตัวดีจึงแคะออกจากพิมพ์ เก็บสบู่ไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท เก็บภาชนะไว้ในที่ไม่ร้อนและแสงแดดส่องไม่ถึง

    สำหรับน้ำหมักที่ใช้  จะใช้น้ำหมักอะไรก็แล้วแต่ชอบ ดิฉันทดลองใช้ขมิ้นและมะขามป้อมค่ะ

    มะขามป้อม

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel