• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    30 เม.ย. 2557

    ผักโขมจิ้มน้ำพริก

    ฝกตกมาให้คลายร้อนได้บ้าง  พอฝนตกมาพืชพรรณต่างเขียวขจีชูช่อ ต้อนรับฤดูฝน  ข้างๆ บ้านจึงมีพรรณไม้ขึ้นกันเขียวขจี  และพรรณไม้ที่ไม่ได้ตั้งใจปลูกแต่ขึ้นงามอยู่รอบ ๆ แปลงผัก ก็คือ ผักโขม  

    ผักโขม

    จำได้เมื่อครั้นยังเป็นเด็ก   ชาวบ้านจะนำผักโขมมาต้มให้เละ ๆ กับข้าวสวยที่เหลือจากการรับประทานให้หมู    นอกจากนั้นหากใครเลยลิ้มรสรสชาติผักโขมลวก จิ้มน้ำพริก อร่อยอย่าบอกใครเลยหล่ะ  ยิ่งฤดูนี้ด้วยหล่ะก็ คุณเอ๋ย เป็นฤดูเหมาะ เพราะผักโขมพึ่งโตและต้นอ่อนถอนมาทั้งราก ล้างน้ำให้สะอาด    นำผักโขมลงไปลวก   สักครู่ ยกมาล้างด้วยน้ำเย็น   ส่วนน้ำจิ้ม  เอาพริกผง  เทใส่ถ้วยน้ำพริก  เหยาะน้ำปลา  บีบมะนาว  เติมผงปรุงรสตามชอบใจ   ว้าว ! น้ำลายไหล รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ

    นอกจากรสชาติอร่อย  เป็นผักที่หาได้ง่าย  นำมาปรุงอาหารไม่ยาก ผักโขมยังเป็นผักที่อุดมด้วยโปรตีนสูงและมีกรดอะมิโนครบทุกชนิด  เป็นผักใบเขียวที่มีวิตามินเอ บี 6 ซี ไรโบฟลาวิน โฟเลต และแร่ธาตุ สำคัญได้แก่ แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ทองแดงและแมงกานีส  แต่เนื่องจากผักโขมเป็นผักใบเขียวที่มีปริมาณสารออกซาเลตค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องนิ่ว เกาต์ ข้ออักเสบรูมาตอยด์ รวมถึงผู้ที่ต้องการสะสมปริมาณแคลเซียมควรจะต้องหลีกเลี่ยงการกินผักขมในปริมาณมากรับประทานในปริมาณพอเหมาะ   รับรองว่าจะได้ทั้งรสชาติอร่อยและประโยชน์ไปพร้อม ๆ กันทีเดียวค่ะ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel