• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    31 พ.ค. 2557

    โบกมือลา กาแฟกลิ่นหอมกลุ่ม

     

    เริ่มดื่มกาแฟ  เมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว  เอ๊ะ ไม่ใช่ซิ น่าจะยี่สิบปีได้   ช่วงนั้นเรียนอยู่ชั้นม.6 กำลังมุ่งมั่นจะสอบ Entrance เข้ามหาวิทยาลัย  หลังสอบติด ก็ติดกาแฟมาได้   มาดื่มหนัก ๆ ก็ช่วงทำงานอยู่ปั๊มน้ำมัน   เพราะต้องเข้ากะดึก  ดังนั้นกาแฟจึงต้องดื่มแทนน้ำ  เพื่อที่จะอยู่ได้ทั้งคืน  ส่วนเครื่องดื่มชูกำลังอย่างอื่นไม่เคยแตะต้อง   จนกระทั่งล่าสุด  เห็นสภาพร่างกายที่สะสมกาแฟมามากเกินขนาด เพราะแทบจะบอกว่าดื่มกาแฟแทนน้ำ   ตื่นเช้ามาต้องเริ่มต้นด้วยกาแฟ   ว่างเมื่อไหร่เป็นชงกาแฟ  หงุดหงิดเมื่อไหร่ ชงกาแฟ อารมณ์ดีเมื่อไหร่ ต้องจิบกาแฟ   ใจสั่นบ่อย ๆ มื่อสั่น เหนื่อยง่าย  ตอนเย็นหลังกลับจากที่ทำงาน เหนื่อยแทบลากขาเดิน ทั้งๆ ที่ก็ทำงานปกติ ไม่ได้ทำอะไรนักหนา  หลับง่ายเหลือเกิน ติดนิสัยนอนกลางวันอีกต่างหาก  ทั้ง ๆ ที่ก็ดื่มกาแฟ  แต่ก็ยังหลับได้เป็นปกติ  ปวดตามกระดูก  ปวดตามกล้ามเนื้อ  ที่สำคัญโรคกระเพาะกำเริบ  อึดอัดแน่นท้อง  กรดไหลย้อน เมื่อตรวจสอบสภาพร่างกาย   สังเกตอยู่นาน จึงพอจะเดาได้ว่า สาเหตุน่าจะมาจากการดื่มกาแฟที่เกินขนาด  เมื่อหมดฤทธิ์กาแฟ ทำให้เหนื่อยง่าย  และกาแฟยังทำให้กระเพาะหลังกรดมามากเกินปกติ ทำให้เกิดโรคกระเพาะ เนื่องจากนิสัยรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาอีกประเด็น   เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงจำเป็นต้องโบกมือลา

    วันแรกของการเลิกกาแฟ  เลิกแบบเด็ดขาด คือไม่ดื่มเลยตั้งแต่เช้า  ปรากฏว่าปวดหัวมาก ๆ ง่วงนอนแทบลืมตาไม่ขึ้น  วันแรกที่เลิกกาแฟ เป็นวันที่ต้องเข้าร่วมอบรม  ในระหว่างทางที่ขับรถกลับบ้าน เกือบได้แฉลบลงข้างถนน  โชคดีนักที่วันนั้นกลับมาถึงบ้านจนได้  พอกลับมาถึงบ้าน ห้าโมงเย็น หลับรวดทีเดียวถึงเช้า

    หนึ่งอาทิตย์ผ่านไป  อาการปวดหัวแถบด้านหน้า และหลังท้ายทอยก็ยังไม่สิ้นสุด  อาการง่วงงุน หายไป   เคยแอบงีบตอนกลางวัน กลับไม่มีอาการเหนื่อยล้า จนกระทั่งต้องนอนกลางวันอีก  อาการปวดตามข้อ ปวดตามกล้ามเนื้อหลังเลิกงานไม่ปรากฏอีกเลย  อาการอึดอัดแน่นท้องทุเลาลงไป  แอบดีใจกับความพยายามของตน

    อาทิตย์ที่สองหลังเลิกกาแฟ  เคยปวดหัวหนัก ๆ หายไป  มีอาการปวดหัวหนึบ ๆแถวบริเวณสมองส่วนหน้า เกิดขึ้นมาเป็นบางครั้ง แต่นาน ๆ ครั้งจึงจะรู้สึกปวด  หากเห็นใครชงกาแฟร้อน กลิ่นหอม ๆ ใกล้ ๆ ก็ยังอยากจะลิ้มลองรสชาติที่ตนโปรดปรานเช่นเดิม  แต่ก็ระงับความอยากไว้ เพราะเห็นแก่สุขภาพของตน

    หลังจากเลิกกาแฟ  หันกลับมารักษาสุขภาพด้วยการดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ ทำเองกับมือ เพราะเคยเข้าฟังความรู้จากหมอเขียว  ที่มาให้ความรู้การแพทย์วิถีธรรม  จึงได้ความรู้ในการทำน้ำคลอโรฟิลล์มาด้วย  ยังไม่เห็นผลว่าสุขภาพดีขึ้นอย่างไร  แต่ทำให้ดื่มน้ำในแต่ละวันได้มากขึ้น  จากที่เมื่อก่อนดื่มน้ำน้อยมาก เพราะดื่มแต่กาแฟ  เอาวิธีทำน้ำคลอโรฟิลล์มาบันทึกไว้  วันหนึ่งข้างหน้าคงจะสามารถบอกผล จากการดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ได้แน่นอน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel