• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    21 ต.ค. 2554

    ซากใคร ?

    ปวดเอวเหลือเกิน  เนื่องจากเป็นวันเบา ๆ ของเดือน เราจะรูู้สึกปวดเกือบทุกเดือน อาภัพแท้ ๆ เกิดมาเป็นหญิง   ความคิดหนึ่งก็แว้บขึ้นมา หากเราลองแช่น้ำอุ่นคงจะดีขึ้น   ดังนั้นเมื่อเปิดน้ำซะจนเต็มกะละมังใหญ่แล้วจึงลงมานั่งแช่  ความอุ่นของน้ำช่วยทำให้อาการปวดผ่อนคลายไปได้บ้าง   จึงยื่นขาออกจากกะละมัง หยิบแปรงใยบวบออกมา เพื่อจะถูขี้ไคลที่ข้อพับขา  ทันทีที่ตามองไปเห็นขาของตน  รู้สึกตกใจ  มันเหมือนซากศพ ซากขาของใครก็ไม่รู้  พลิกขาขึ้นมาพิจารณา ย้อนมองมาที่แขน หน้าอก ท้อง   ใจหายวาบ นี่มันซากเรานี่

    ไม่เคยฝึกอสุภะกรรมฐาน  เนื่องจากรู้สึกกลัว   แค่เห็นเลือดก็ผวา  ได้แต่อาศัยวิธีการฝึกดูจิต  ตามรู้ ตามดู ความคิด ไม่พยายามปรุงแต่ง เกือบครึ่งค่อนปี  แต่ก็เผลอบ่อย ๆ บางวันก็ไม่ได้ฝึกเลยเพราะเผลอทั้งวัน  ช่วงหลัง ๆนี่ยิ่งงานยุ่ง  เมื่องานยุ่ง จากที่เคยตั้งใจปฏิบัติ  มันก็เริ่มห่างหาย  การปฏิบัติด้วยการดูกายยิ่งแล้วใหญ่ เพราะตามดูไม่ทัน รู้สึกว่าไม่ใช่จริต ในการฝึก  ก็เลยทิ้งไป  แต่วันนี้แปลกมาก  ทำไมอยู่ ๆ รู้สึกได้ถึงความเป็นซากของร่างกายได้ชัดเจน จนน่ากลัวอย่างนี้

    รู้สึกได้ถึงความกลัวและกังวลในใจ  เปิดเวบไซต์ธรรมะที่ประจำ  ค้นหาวิธีการเจริญภาวนาแบบ กายานุปัสนา  คำตอบที่ได้เริ่มเข้าใจในการปฏิบัติ เพราะเคยคิดว่า แค่ฝึกปฏิบัติด้วยการดูจิต แค่นี้ก็พอ  แต่คำแนะนำจากกัลยาณมิตร บอกว่า ถึงตอนไหนดูกายได้ชัด ก็ให้ดูกาย ถึงตอนไหนดูจิตได้ชัดก็ให้ฝึกดูจิต  เราสามารถฝึกได้ทั้งดูกายและจิตควบคู่กัน ไม่ใช่ฝึกเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อมองเห็นว่ากายเป็นแค่ซาก ก็ให้ตามดูซากนี่ไปเรื่อย ๆ อย่านึกกลัว เพราะวันหนึ่งจะเห็นว่ามันไม่ได้มีอย่างที่เราเห็น

    ขอบคุณความปวด ที่ช่วยดึงเรากลับเข้ามารู้สึกตัวตนอีกครั้ง  ไม่ให้หลงไม่ให้เผลอไปตามโลกนานจนเกินไป  ย้อนกลับมามองซาก  ตัวการที่ทำให้ปวด  ทำให้นึกไปถึงงานศพที่เคยเข้าร่วมพิธี   เนื่องจากไม่มีเมรุ งานศพจึงถูกเผากลางที่โล่งแจ้งบนกองฟอน  ทำให้มองเห็นสภาพซากที่ค่อย ๆ ถูกไฟลามเลีย และทำลายไปอย่างช้า ๆ  พร้อมเสียงร่ำไห้จากญาติพี่น้อง    เฮ้อ ! สักวันซากที่เราเฝ้าถนอมมันนี้   ก็คงจะโดนพระเพลิงทำลายด้วยเช่นกัน

     

    ถวายสังฆทานยารักษาโรค

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel