• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    5 พ.ย. 2554

    Trend ใหม่ของคนบ้านทุ่ง

    เช้านี้ ต้นไม้และดอกไม้หน้าบ้านแข่งกันงามสะพรั่ง   รวมทั้งอัญชัญที่ออกดอกสีน้ำเงินเข้มจนเต็มต้น  เมื่อสวยซะยั่วใจขนาดนี้  เห็นทีจะต้องเด็ด  ไม่ใช่ว่าอัญชัญจะเอาเด็ดมาดมได้หรอกนะ  เนื่องจากอัญชัญไม่มีกลิ่นหอม แต่ว่าสรรพคุณตามตำราสมุนไพรโบราณ บอกว่า ใช้บำรุงผมได้ดีนัก  ดังนั้นเราจึงเอามาปรุงทำแชมพูบำรุงผม  โดยการทำน้ำหมัก  วิธีนี้ไม่ได้คิดขึ้นเอง    แต่เห็นในทีวีรายการซุปเปอร์เช็ง  ซึ่งเป็นรายการโปรดของแม่  แรก ๆ ไม่ได้ทำเอง แต่แม่เป็นคนทำ เราเป็นคนใช้   พอได้ผลเลยต้องช่วยหมัก ดอกอัญชัญ

    น้ำหมักที่ว่านี้คือ การนำพืชพรรณสมุนไพร  หรือผลไม้ที่เหลือใช้ในครัวเรือน เอามาหมักรวมกับน้ำตาลและน้ำ  ที่เหลือคือใช้เวลาในการหมัก  เสร็จสรรพก็เอามาใช้   เป็นผลิตภัณฑ์จากครัวเรือน  ซึ่งเดี๋ยวนี้ไปบ้านไหน ใคร ๆ ก็ฮิต ไม่ว่าจะเป็นบ้านน้าแก้ว บ้านยายเหรียญ บ้านท่านผู้อำนวยการ ต้องบอกว่าเป็น Trend ใหม่ของบ้านทุ่งเลยก็ว่าได้   ไม่เว้นแม้กระทั่งเรา   webmaster บนโลกออนไลน์ ผู้อาศัยอยู่ในท้องทุ่งมะขามป้อม

    ผลิตภัณฑ์โปรดของเราคือน้ำยาบ้วนปากจากมะขามป้อม  เพราะดับกลิ่นปากได้สนิท ไม่แสบไม่ร้อน ไม่ต้องบ้วนบ่อย ๆ และที่สำคัญลดจำนวนรายจ่ายในการซื้อน้ำยาบ้วนปาก   ส่วนผลิตภัณฑ์โปรดของแม่ คือ น้ำมะกรูด เพราะเมื่อเอามาใช้ทำความสะอาดพื้นบ้าน ช่วยทำให้พื้นมันเงา ไม่มีกลิ่นคาว จากที่เคยซื้อน้ำยาทำความสะอาดพื้นก็ไม่จำเป็นต้องซื้ออีกต่อไป  ส่วนหลานสาวผู้ย่างเข้าวัยรุ่น ได้อานิสงค์ใช้น้ำฝาถังจากการหมัก  คือ ไอที่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำ  ติดอยู่บนฝาถังที่ปิด  เอามาผสมน้ำ เช็ดหน้าทำความสะอาดแทนโทนเนอร์  ช่วยป้องกันสิวได้ดีนักแล  เด็กหญิงเงินสุนัขในบ้านก็ได้ใช้ น้ำหมักจากตะไคร้หอม ช่วยไล่ยุงให้ด้วย นอกจากนั้นยังมีน้ำหมักอื่น ๆ อีก ที่แม่ภูมิใจนำเสนอทุกครั้งที่แขกแวะมาเยี่ยมเยือน

     

    น้ำหมักมะกรูด

    สื่อต่างโจมตีถึงสรรพคุณของน้ำหมักบนข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ไม่เว้นแม่แต่ในเวบบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip แต่ถ้าหากมองในอีกแง่มุมหนึ่ง น้ำหมักเหล่านี้เกิดจากพืชผักสมุนไพร  และแน่นอนว่ามันต้องมีประโยชน์  แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้ด้วย  ทุกสิ่งในโลกนี้มันมีประโยชน์ได้เพราะคนนำมาใช้ให้ถูกวิธีและถูกกาละ  เราเองจึงได้สนับสนุนให้แม่  ทดลองทำน้ำหมัก   เพราะมันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับบ้านทุ่งอย่างเรา ปลาร้าอาหารโปรดก็เป็นของหมัก  น้ำสมอหมักก็เคยกิน  มีสรรพคุณช่วยลดไข้  หากแต่ไม่มีงานวิจัยชิ้นใดมาช่วยยืนยัน  ให้คนรุ่นใหม่ในโลกที่ิวิทยาศาสตร์กำลังเจริญเติบโต  ยอมรับได้   คงต้องทิ้งไว้แต่  ทำเอง ใช้เอง รู้ผลเอง ก็คงเท่านั้น

     

     ใช้น้ำหมักมะกรูดทำความสะอาดบ้าน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel