• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    16 พ.ย. 2554

    พัฒนาการของ webmaster จากท้องทุ่ง

    มองดูพัฒนาการในการเรียนรู้การทำ เวบบล็อก ของตน แล้วต้องยิ้มกริ่ม  และแล้วเราก็มี domain name เป็นของตนเองให้กับเวบบล็อก  เรื่อง Host คงยังไม่ต้องพูดถึง  เพราะว่าตั้งใจแค่นี้เวบบล็อกเล็ก ๆ นำเสนอในเรื่องที่ตนถนัด   ไม่จำเป็นต้องมีระบบฐานข้อมูล Database อะไร   ถึงแม้พัฒนาการในเรื่อง seo จะไม่ได้ดีขั้น หรือไม่ได้รับการพัฒนาเลยก็ว่าได้  แต่ทว่า  มันกลับก็สร้างความภาคภูมิใจได้ไม่น้อยเลย 
    จากผู้หญิงที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์มากมาย อ่านหนังสือบ้าง อ่านตามบทความอื่น ๆ บ้าง นั่งศึกษา นั่งทดลอง  โดยใช้เน็ตมือถือ  ก็สามารถเป็น webmaster บนโลกออนไลน์ได้แล้ว   ไม่อยากจะคุย !
    มีคนถามว่า ทำไมถึงชอบการทำเวบบล็อก  เหตุใดไม่ใช้เวลาไปกับการทำเวบไซต์ใหญ่ ๆ ไปเลย  เรามักตอบคำถามทุกครั้งว่า  เราไม่เก่ง ความสามารถไม่เพียงพอ  แถมไม่่มีแรงบันดาลใจในการสร้างเวบ  แต่ถ้าหากเขียนบทความไปเรื่อย ๆ กลับขยันได้อย่างเหลือเชื่อ  เหตุเพราะว่า   ความชอบเป็นที่ตั้ง  เหมือนพระท่านว่า ฉันทะ  นำมาซึ่งต้นทางแห่งความสำเร็จ 
    เคยเข้าไปศึกษาการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์จากการใช้เวบบล็อก  คำแนะนำให้สร้างเวบบล็อกเป็นภาษาอังกฤษ  เพราะราคาคลิ๊กโฆษณา  มันราคาสูงกว่า  เทียบกับการทำเวบบล็อกภาษาไทย แล้ว 10 : 1 เลยทีเดียว  แต่เราเองกลับยังยึดทำบทความภาษาไทยเรื่อยมา คงเป็นเพราะว่า กลัวภาษาอังกฤษเป็นหลัก  ทั้งๆ ที่หลายบทความในภาษาไทย มักได้มาจากความมุมานะพยายามแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยด้วยสำนวน บ้าน ๆ ของตน  แต่ไม่เคยมีแรงมุมานะที่จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษแม้แต่นิด  อีกเหตุผลก็คือ  บทความที่เราเขียนในภาษาไทย  ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้คนไทย ค้นหาได้มากขึ้น ( คิดว่างั้นนะ)  เมื่อยังยึดภาษาไทยเป็นหลัก  รายได้จากการทำเวบบล็อก ก็ไม่ต้องถามถึง  แต่ถ้าถามถึงความภาคภูมิใจและพัฒนาการในตนเอง  ยังมีโอ้อวดได้เพียบblogger
    พัฒนาการแรก  น่าจะเป็นเรื่องความสามารถในการนำเสนอด้านการเขียน  จากที่ไม่สามารถเขียนได้เป็นชิ้นเป็นอัน  ย้อนกลับไปอ่านบทความแรก ๆ เมื่อสามปีที่แล้ว  กับบทความปัจจุบันนี้  แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  ในเรื่องการเรียงลำดับขั้นตอนและภาษาในการนำเสนอ  เคยมี อาจารย์ท่านหนึ่งเคยชมในบทความที่เขียนเล่าชีวิตประจำวันแบบสบาย ๆ เรายิ่งมีมานะที่จะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ
    พัฒนาการอย่างที่สอง เป็นพัฒนาการในเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน  เหตุเพราะต้องค้น และเอามาเขียนบทความ  ทำให้เราต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้น  สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงาน  ทำให้สามารถทำงานหลาย ๆ อย่างได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  เคยมีเพื่อนบนโลกออนไลน์ชวนให้เป็นอาจารย์สอนการทำเวบบล็อก  เรานึกเสียดายโอกาสนั้นนัก  แต่เพราะเน็ตที่ใช้ความเร็วแค่ 115 kb จึงไม่คิดหวังจะสอนแบบออนไลน์ได้เลย
    พัฒนาการอย่างที่สาม เรามีสังคมบนโลกออนไลน์  มีเพื่อนที่ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน แต่กลับมีมิตรภาพที่แย้มบานได้ตลอด ความสุขหาได้ง่าย ๆ จริง ๆ นะ
    อย่างสุดท้ายไม่ใช่พัฒนาการใด ๆ แต่เป็นประโยชน์เล็กน้อยจากการนำความรู้มาแชร์ผ่านโลกออนไลน์ คือรายได้จากค่าโฆษณากับ Google ไม่มากมาย แค่เพียงพอสำหรับพาเด็ก ๆ เลี้ยงเนื้อย่างได้บ้างก็เท่านั้นเอง
    webmaster บนท้องทุ่ง

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel