• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    5 ส.ค. 2555

    ท่องจำสำคัญหรือไม่

    เสียงท่องบทอาขยาย “วิชาเหมือนสินค้า” ดังเจื้อยแจ้ว  จากนักเรียนห้องข้าง ๆ แว่วเข้ามา   เรายังจำบทอาขยานนี้ได้แม่่น   เพราะเคยท่องทุกเย็นก่อนกลับบ้านตอนอยู่ชั้นประถม  เสียงใส ๆ และบทอาขยายที่ไพเราะ ทำให้เราเผลอทำเสียงฮึมฮำทำจังหวะตามไปด้วย  

     

    นักวิชาการรุ่นใหม่ ต่างลงความเห็นว่า ไม่ควรสอนเด็กให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ เพราะนั่นทำให้สมองขาดการพัฒนาด้านกระบวนการคิด    ควรจัดการเรียนการสอนโดยให้เด็ก ๆ ได้พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์  วิธีการพัฒนาสมองดังกล่าว   มีหลากหลายทฤษฏีที่แตกต่าง   แล้วแต่ช่วงของนักวิชาการคนดัง มีความสามารถและถนัดเรื่องอะไร  บรรดาครูผู้จำเป็นต้องนำหลักการดังกล่าวมาใช้   ก็ต้องทนนั่งฟัง เห็นด้วย และรับมาปฏิบัติ  โดยห้ามมีข้อกังขา  เหตุผลคือ มันเป็นงานวิจัยที่ผ่านการรับรองจากต่างประเทศมาแล้ว   แต่ไม่ได้ผ่านการนำมาใช้จริงในระบบโรงเรียนโดยทั่วไปของไทย   แต่ทว่าต่อให้เปลี่ยนหลักสูตร  เปลี่ยนหลักการ เปลี่ยนนโยบายมากี่สิบรอบ  ครูไทยซะอย่าง  ทำได้อยู่แล้ว

    แม่พิมพ์เบี้ยว ๆ อย่างเรา ค้านงานวิจัยนี้โดยสิ้นเชิง  มันเป็นทฤษฏีที่เหยียบถมความคิดของคนโบราณ  นั่นแสดงว่าคนไทยแต่ก่อนเก่า  ที่สอนด้วยการท่องจำแบบนี้  โง่งมหรืออย่างไรกัน   เหตุเพราะ  บทอาขยานหลาย ๆ บท   ศัพท์ภาษาอังกฤษ  ความรู้ทุก ๆ วิชาที่เคยเดินท่องจำก่อนสอบประมวลผล แม้แต่บทสวดมนต์ทุกบทที่เคยท่องบ่น  ถูกประมวลผลเป็นแหล่งขุมทรัพย์แห่งความรู้และความดี  ได้ถูกดึงเอามาใช้ได้ทันท่วงทีในสถานการณ์จำเป็นหลาย ๆ ครั้งในชีวิต    ดังนั้น ต่อให้มีกระบวนการคิดฉลาดหลักแหลมสักปานใด  หากไม่มีพื้นความรู้เดิมไม่มีข้อมูลซึ่งเป็นทรัพยากร    ที่เป็นพื้นฐานให้นำมาพัฒนากระบวนการคิด  พร้อมทั้งเป็นส่วนที่ต่อยอด   ให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เด็กไทยก็ยังคงสอบ O-net ได้ต่ำทุกปีหล่ะน๊า หรือคุณคิดอย่างไรกัน ?

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel