• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    13 ม.ค. 2556

    วันวานยังหวานอยู่

    หลังจากร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นเสร็จแล้ว   จึงได้ช่วยถวายน้ำปานะให้กับพระ  แม่ชีและผู้ร่วมปฏิบัติธรรม ในงานวิปัสนากรรมฐาน กาย-จิต น้ำปานะส่วนที่เหลือได้ตักแบ่งปันให้กับญาติธรรมที่เข้าร่วมสวดมนต์ด้วย   และนับว่าเป็นเรื่องดี  เพราะมีลูกศิษย์ตัวน้อย  มาร่วมสวดมนต์กับผู้ปกครอง ช่วยเป็นลูกมือบริการ  ดังนั้น น้ำปานะหม้อใหญ่  จึงสามารถแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึงและหมดลงภายในเวลาอันรวดเร็ว
    ร่วมฟังธรรม
    หลังภารกิจเสร็จสิ้นเราเตรียมตัวเตรียมใจฟังธรรม   เมื่อพระเดินขึ้นธรรมมาส์เตรียมตัวเทศนา  เสียงของชาวบ้านที่ส่งเสียงจอแจเงียบลง   พระอาจารย์เลือกหัวข้อในการเทศนาฟังง่ายและเหมาะกับชาวบ้าน เสียงหัวเราะสนุกสนานจากการฟังธรรมดังแว่วมาเป็นระยะ ๆ  เสียงที่ได้ยินมาจาก หลายวัย  ทั้งเด็ก วัยรุ่นและผู้ใหญ่   ภาพและเสียงเช่นนี้เป็นส่ิ่งที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน ยากนักที่จะเห็นเด็ก หรือวัยรุ่นเข้าวัด  แต่ที่นี่…มหัศจรรย์ไทยแลนด์ก็ว่าได้   
    สวดมนต์ทำวัตรเย็น
    หลังฟังธรรมจบ ต่างแยกย้ายกลับบ้าน เราเดินไปทักทายเด็กหนุ่มสาวหลายคน เพราะเหล่านั้นต่างเคยผ่านไม้เรียวเรามาแล้วทั้งสิ้น    คำถามทักทายเกิดจากความสงสัยโดยแท้จริง “ ทำไมถึงได้เข้าวัดมาฟังธรรม  โดยส่วนมากวัยรุ่น  ในช่วงนี้ต้องดูหนังดูละคร “ เด็กเหล่านั้นตอบโดยไม่ลังเลว่า ตามผู้ปกครองมา บางคนบอกว่า พ่อหรือแม่ให้มาเป็นเพื่อน  บางคนก็บอกว่า มากับยาย  คำตอบเหล่านี้เรียกภาพเก่า ๆ ที่เคยลืมไปกลับคืนมาในความทรงจำอีกครั้ง
    ทำบุญในวัด

    ภาพเด็กผู้หญิงตัวน้อย  นุ่งผ้าซิ่นผืนโต  จะหลุดมิหลุดแหล่ เดินถือปิ่นโตและดอกสะเลเตตามยายไปวัดในตอนเช้า  และทุกคืนวันพระ  ก็จะต้องไปนอนฟังธรรมน้ำลายยืดอยู่บนศาลา (ไม่กล้านอนอยู่บ้านคนเดียว เพราะกลัวผีหลอกshame )  เด็กหญิงตัวน้อยนึกสงสัยตลอดมา ทำไมยายจะต้องให้นุ่งผ้าซิ่นไปวัด   ทำไมยายจะต้องบังคับให้ไปวัดด้วยอยู่เสมอ  ทำไมพระท่านต้องเทศน์ยาวซะขนาดนั้น  แล้วทำไมท่านต้องเทศน์ภาษาอะไรที่ฟังไม่รู้เรื่อง ทำไมและทำไม ?  หลังผ่านวัย 30 ฝน จึงได้ทราบกุศโลบายในการสอนหลานของยายผู้ชาญฉลาด  ธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ  เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดปัญญาในการแก้ปัญหาชีวิต  ถึงแม้ยุคสมัยที่มากมายของของล่อตาล่อใจให้เดินผิดทาง  แต่เพราะถูกปลูกฝังตั้งแต่เล็ก  ให้ยึดพระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่ง  ทำให้ชีวิตไม่เดินหลงทาง และมีกัลยาณมิตรคอยช่วยเหลือตลอดมา    เราชอบใจคำตอบที่เด็ก ๆให้มา  เด็กเหล่านี้โชคดีนักที่มีผู้ปกครองที่แสนฉลาด  เหมือน   ยายของเรา big_smile

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel