• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    30 พ.ย. 2556

    เรื่องของคนอยากรวย

    ได้เดินทางไปทัศนศึกษา   ระหว่างที่เดินทาง  น่าเบื่อที่สุดก็คือ ไม่รู้จะทำอะไร  นอนเหยียดยาวอยู่บนรถจนรำคาญตนเอง   เมื่อรถจอดพัก จึงได้แวะซื้อหนังสือเล่มหนึ่งติดมือมา  มันคือหนังสือ บันทึกคนรวย  60 ขั้นตอนสู่ความร่ำรวย

    ผู้เขียนชื่อว่า อุมา  ศิริทรัพย์

    จากการอ่านพอสรุปได้ว่า เมื่ออยากรวยต้องมีวินัยในการใช้เงิน  เรื่องหลัก ๆที่หนังสือเล่มนี้แนะนำ  คือการออม ไม่เน้นที่การลงทุนเหมือนหนังสือเล่มอื่นๆ  ถึงแม้จะไม่ได้แนวทางในการเพิ่มพูนทรัพย์สินเหมือนที่คาดไว้จากหนังสือ  แต่ปลุกกำลังใจในการอดออมได้ในระดับหนึ่ง  เนื่องจากเมื่ออ่านแล้วจะเห็นว่า วิธีง่ายๆที่จะทำให้เราสามารถวางแผนการเงินได้  ก็เพียงแค่เขียนบันทึก   แค่เพียงเขียนบันทึก….คำนี้ง่ายแต่หลายคนรวมถึงเรา …ทำไม่ได้ …หนังสือโน้นน้าวให้เรามองเห็นถึงสิ่งเล็ก ๆ ที่เราพลาดไป เพียงเพราะไม่บันทึกการใช้จ่าย  ทำให้เราไม่เห็นความสำคัญ  แต่ใช้ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสิ้นเดือน…นั่นคือเงินหมดกระเป๋า..หากมีการบันทึกสักนิด  เราจะเอะใจคิด  ใช้เงินมากเกินไปแล้วเนี่ย  ควรจะลดที่ส่วนไหนบ้าง     นอกจากเรื่องของการออม  และการบันทึกรายรับรายจ่าย ยังมีวิธีการแบ่งรายได้ออกเป็น ส่วน ๆ สำหรับหนุ่มสาว Office หรือมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ

    1. เพื่อสังคม งานบุญ งานบวช งานเทศกาล งานสังคม ที่ต้องเข้าไปร่วมด้วย จากชีวิตประจำวัน

    2. ใช้จ่ายเพื่อครอบครัว  แบ่ง พ่อ แม่ ,น้อง ญาติ ลูก หลาน คนที่เรารัก

    3. ของใช้ส่วนตัว  เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ ค่าอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ ฯลฯ

    4. เงินออมในอนาคต  ส่วนนี้หนังสือแนะนำให้เก็บให้ได้ทุกเดือน

    ทั้ง 4 ส่วน จะแบ่งให้ส่วนใดมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับภาระและความจำเป็นของชีวิตเรา …

    ใครว่าหนังสือประเภท How to ไม่ได้ทำให้อะไรเกิดขึ้น แต่เราเองกลับพบว่า มันเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่จุดประกาย หรือกระตุ้นเตือนให้เราย้อนกลับไป  หรือเริ่มที่จะทำอะไรบางอย่างกับตนเอง …จริงๆ นะ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel