• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    25 เม.ย. 2555

    วิถีชาวบ้าน การเลี้ยงหมูหลุม

    การเลี้ยงหมูหลุม

    ญาติได้มาอาศัยหลังบ้านของเรา  เลี้ยงหมูหลุม  วันนี้ได้ฤกษ์ดี (เค้ามีการดูฤกษ์วันดีหรือไม่ดีด้วยนะ )  เอาลูกหมุมาเลี้ยงอีก 8 ตัว รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 ในรุ่นแรกเลี้ยงไปได้ 5 ตัว นับทุนและกำไร  คนเลี้ยงบอกว่าได้กำไร 3,000 บาท ในระยะเวลา 4 เดือน แต่เราคิดในใจว่า ขาดทุนมากกว่า 3,000  บาทแน่นอน  เพราะจากการสอบถาม  คำว่ากำไร 3,000  บาท ยังไม่รวมค่าไฟ ที่ปั๊มน้ำใส่โอ่งไว้เลี้ยงหมู   ยังไม่รวมค่าน้ำมันรถที่ใช้ขนส่งอาหารในรอบ 4 เดือน  ค่าแกลบสำหรับใส่คอกหมู   ค่าน้ำมันสำหรับตระเวนหาซื้อพันธุ์ แถมยังต้องหาตลาดมาซื้อหมุถึงที่บ้านด้วย  ค่าแรงงานในการดูแลและให้อาหารหมู  ค่าโรงเรือน เราคำนวณยังไง ก็ขาดทุนเกิน 3,000 บาทอยู่ดี ต่อให้นับรวมราคาขายหมู รวมถึง ขี้หมูด้วย  คำว่าทุน  ก็ยังไม่ได้คืน

    สาเหตุที่เราไม่สนับสนุนการเลี้ยงหมูอีกเหตุผลที่ไม่เคยกล้าเอ่ยปากบอก คือ เรารู้สึกสงสารลูกหมูเหล่านั้น แต่ละตัวมันดูน่ารัก  พอถึงตอนที่ต้องเอามันไปขายเพื่อฆ่า  นึกขึ้นมาแล้วสลดใจ  ทั้งๆที่ ยังรับประทานเนื้อหมูเหมือนคนอื่น ๆ แต่ก็อดหดหู่ไม่ได้    เราเคยเอ่ยปากค้าน โดยเหตุผลตามแต่จะคิดได้  แต่ไม่เป็นผล  ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย  ถือซะว่ามันเป็นธรรมชาติของชีวิต  เราไม่ได้มีส่วนร่วมใด ๆ แค่เค้ามาอาศัยโรงเรือนเลี้ยง  เราได้ประโยชน์จากขี้หมู  นำมาใส่พืชพรรณ ดอกไม้ ต้นไม้ ที่เราปลูก   ถือเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน

    น้ำหมัก em

    น้ำหมักที่เกิดจากการหมักผักผลไม้เหลือใช้  กลายเป็นปุ๋ยน้ำ E.M อย่างดี
    ภาพคอกหมุ

    วางโอ่งน้ำในระดับสูง  ต่อสายยางไว้ให้ลูกหมูดุดน้ำดื่ม จะได้ไม่เรี่ยราด เฉอะแฉะ

     

    การเลี้ยงหมุหลุมแตกต่างจากการเลี้ยงหมูโดยทั่วไปตรงที่   โรงเรือนจะไม่เป็นพื้นซีเมนต์  แต่จะเป็นพื้นดินธรรมดา  แล้วโรยด้วยแกลบเป็นชั้น ๆ  ก่อนการโรยแกลบ จะต้องโรยปูนขาวให้ทั่วโรงเรือน  เพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังจากนั้นจึงทำการโรยแกลบ  และรดด้วย น้ำหมัก หรือปุ๋ย E.M. วิธีการเช่นนี้  จะทำให้โรงเรือนไม่มีกลิ่นเหม็น อย่างโรงเรือนโดยทั่ว ๆ ไป  ไม่ต้องล้างทำความสะอาดบ่อย ๆ ด้วยน้ำ  เพียงแต่ใช้วิธีโกยเอาขี้แกลบเดิมออก แล้วโรยแกลบใหม่ในคอกหมูเพิ่ม  และวิธีการรดพื้้นโรงเรือนด้วยน้ำหมักเป็นการเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ในการย่อยสลาย  จึงทำให้โรงเรือนไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเพื่อนบ้าน  ส่วนอาหาร ก็เป็นอาหารที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป

     

    ดอกดาวเรือง
    ดาวเรืองในแปลงผักบุ้ง   งามซะยิ่งกว่าผักบุ้งซะอีก
    มะเขือยาว
    มะเขือยาวต้นเล็ก  แต่ลูกดกมาก
    ต้นทานตะวันทอง
    ทานตะวันทอง  รื้อออกไปตั้งนานแล้ว แต่ก็ยังดื้อเกิดขึ้นมาบานแฉ่ง
    พริก
    พริกเครือ  ต้นสวย ออกดอกทั้งปี  ปลูกเป็นไม้ประดับไปในตัว

     

    พืชผักที่งามแข่งกับฤดูร้อนแบบนี้  เพราะอาศัยปุ๋ยขี้หมูของน้า  ถึงแม้จะคำนวณเป็นตัวเงินแล้วรู้ว่าน้า ขาดทุนแน่นอน   แต่สำหรับเรา  นับรวมถึงผลิตผลที่งอกงาม จากขี้หมู  เรารู้่ว่าน้าขาดทุน แต่เราได้กำไรล้วน ๆ ดังนั้นไม่รู้จะอยู่ฝ่ายค้านไปอีกทำไมกัน ยิ้ม

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel