• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    27 เม.ย. 2555

    ตามรอยไหม สายใยแห่งชีวิต

    ผู้หญิงสาวไหม

    เมื่อมีใครถามว่าอาศัยอยู่อำเภอไหนเราจะตอบต่อท้ายเองเสมอว่า “อยู่อำเภอสนมสวยค่ะ” แถมท้ายด้วยรอยยิ้ม   ( ใครจะกล้าว่าขี้เหร่ต่อหน้าให้มันรู้ไปขยิบตา) เคยมีคำแซวต่อท้ายมาให้ฉุกคิดเกี่ยวกับชื่ออำเภอว่า  “ เอ่อ ก็เล่นไปอยู่อำเภอเมียน้อย  จนป่านนี้เอ็งเลยไม่มีคู่กะเค้าซะที “   นั่นสินะปู่สังกะสา ย่าสังกะสี ท่านคิดเช่นไรจึงได้ตั้งชื่ออำเภอเช่นนี้  ปัจจุบันอำเภอสนมก็ยังคงอยู่ในสภาพเมียน้อยที่ความเจริญยังไม่บังอาจเข้าถึงได้    ต้องรอต่อท้ายจากอำเภออื่น ๆ เสมอ   เคยขอสัญญาณโทรศัพท์เข้าบ้านจนป่านนี้เป็นเวลา 7 ปีเต็ม  ปัจจุบันก็ยังไม่มีสายสัญญาณเข้าถึง  รถโดยสายที่วิ่งผ่านเข้าตัวเมือง  2 ชั่วโมงมีหนึ่งคัน  และทุกคันมีสภาพเหมือนปลากระป๋องยี่ห้อหลายพ่อและแม่ครัว  โดยผู้โดยสารจำเป็นต้องนั่งอย่างบังคับให้มีน้ำใจ  คือต้องนั่งครึ่งก้นกันทั้งนั้น   สภาพรถที่แก่กว่าอายุยายที่บ้าน   มันส่งเสียงประท้วงดัง ครืด ๆ คราด ๆ   ได้ยินแล้วต้องตั้งจิตอธิฐาน “ขอลูกช้างลูกม้ากลับถึงบ้านโดยสภาพอวัยวะทุกอย่างอยู่ครบ  ให้พ่อและแม่จำหน้าได้ด้วยเทอญ “ นี่หล่ะ อำเภอสนม โค-ตะ-ระ บ้านนอกได้ใจจริง ๆ

     

    ยำดักแด้ 
                            ยำดักแด้
    ลายผ้าไหม 
     

                   ผ้าไหมลายดอกจาน

     

    ในสภาพที่ดูเหมือนจะห่างไกลความเจริญ กลับมีวัฒนธรรมชนบทที่ยังคงงดงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่นี่บ้านเรา    ยังตักแกงให้กับเพื่อนบ้าน แบ่งปันพืชผักผลไม้ในบ้าน แม้ใครเดินผ่าน อยากลิ้มรสมะยมหน้าบ้าน เราจะเก็บให้เป็นตะกร้าใหญ่ ๆ เช้าตรู่ จะเห็นภาพชาวบ้านกุลีกุจอเตรียมใส่บาตร ๆ วันศีลวันพระ ที่วัดยังเต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนเต็มศาลา มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ วัยทำทาง และเด็ก ๆ ค่ำคืนยังมีเสียงจิ้งหรีดเรไรขับกล่อม สวรรค์อยู่บนพื้นดินแท้ ๆ เชียว

     

    การสาวไหม การสาวไหม

     

    หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว   ชาวบ้านจะปลูกหม่อมเลี้ยงไหมเป็นส่วนใหญ่  ทำให้อำเภอสนม มีคำขวัญประจำอำเภอที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงไหมว่า  “ สนมถิ่นผ้าไหม  น้ำใจดี  มีหมอนขิต  ผลิตข้าวหอม พร้อมวัฒนธรรม ” นอกจากผ้าไหมที่ได้เป็นผลผลิตแล้ว  ยังมีดักแด้ ซึ่งสามารถนำมาประกอบอาหารอีสานได้หลายแบบ ดักแด้ให้สารอาหารเป็นโปรตีนสูง ที่สำคัญยังปลอดสารพิษแน่นอน นอกจากนั้น ขี้ไหม เป็นปุ๋ยธรรมชาติได้อีกด้วย 

    ชุดไหม       วันศุกร์ชุดทำงานคือชุดไหม ลายไหม                      ลายผ้าไหมแบบสุรินทร์

     

     

    บ้านพลับเป็นอีกหมู่บ้านที่มีกลุ่มแม่บ้าน  เพื่อช่วยเหลือกันในเรื่องการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม และทอผ้า วันนี้เราผ่านมาบ้านป้าอุ๊  นึกแปลกใจนัก เกิดอะไรขึ้น ทำไมจึงเห็นผู้หญิงนับสิบมารวมตัวกันนั่งสาวไหม หรือเค้ามีงานอะไรเกิดขึ้น จึงได้เดินเข้าไปสอบถาม พบว่า ป้าอุ๊ เจ้าของบ้านได้วานเพื่อนบ้านลงแขกสาวไหม เพราะว่ามีไหมที่สุกพร้อมกันหลายกระด้งจำเป็นจะต้องดึงเอาเส้นไหมออกจากตัวดักแด้ ก่อนที่มันจะฟักออกเป็นตัวผีเสื้อ หากสาวไหมคนเดียวคงไม่ท้นแน่ ป้าอุ๊เลยขอวานเพื่อนบ้านออกแรงช่วยสาวไหม โดยมีอาหารเที่ยงหนึ่งมื้อเลี้ยง ไม่มีค่าจ้างอื่นใด ในการวานลงแขกสาวไหมในครั้งนี้มีเพื่อนบ้านมาช่วยนับสิบคน เมื่อมองผ่านเข้าไปในงาน เพื่อนบ้านช่วยงานกันงานขมีขะหมัน ทำงานไปพลางพูดคุยทักทายกันอย่างสนุกสนาน เด็ก ๆ เดินวนไปมาเพื่อกินดักแด้จิ้มกับเกลือ บรรยากาศที่คึกคักและอบอวลไปด้วยน้ำใจ ทำให้ความรู้สึกสลดใจไปกับหนอนผีเสื้อตัวน้อยที่โดนต้มอยู่กลางหม้อร้อน ๆ ลดลง กลายเป็นความรู้สึกอยากมีส่วนร่วม  เราเข้าไปขอทดลองสาวไหมสักพักแล้วขอตัวมานั่งปอกดักแด้ให้เด็ก ๆ เหตุเพราะกลัวเส้นไหมที่ได้พันกันยุ่ง  ความตั้งใจช่วยจะกลายเป็นเจตนาร้าย 

    กว่าจะได้เส้นไหมแต่ละเส้น  กว่าจะออกแบบเป็นลวดลาย ถักทอ ได้เป็นผืนผ้าแต่ละผืน มันช่างยากเย็นเสียจริง ไม่นึกแปลกใจว่าเหตุใดผ้าไหมจึงได้ราคาสูงนัก  เพราะแต่ละกระบวนการล้วนมาจากความตั้งใจ  รวมถึงความรู้เทคนิควิธีการ ที่ถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ  ผ้าไหมก็ยังคงเกี่ยวพันกับชีวิตของคนไทยจนถึงปัจจุบัน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel