• Breaking News

    เวบบล็อกบันทึกชีวิตธรรมดาของผู้หญิงธรรมดา มิมีสาระ แค่บ้า ๆ บ่น ๆ

    ค้นหา

    4 ก.พ. 2556

    คนไม่มีคู่ ไม่รู้จริง ๆ นั่นแหล่ะ ?

    เส้นทางชีวิต
    เสียงนกส่งเสียงร้องเจื้อยแจ้ว ดังมาเป็นระยะ ๆ  รวมทั้งอากาศยามสายที่อบอุ่นและสดชื่น ทำให้บรรยากาศวัดป่าอุดมสมพร  อำเภอ พรรรณานิคม จังหวัดสกลนครแห่งนี้  ร่มรื่นชวนน่าหลงใหลยิ่งนัก  หากเป็นไปได้ อยากเก็บทั้งภาพ กลิ่นไอ และบรรยากาศดี ๆ แบบนี้เอามาร่วมแบ่งปัน   แต่สิ่งที่ทำให้คงเป็นเพียงแต่  ภาพนิ่ง  ภาพที่ให้ความรู้สึกที่หลากหลาย  ทีเราหยุดยืนมองซ้ำแล้วซ้ำอีก ถึงได้กดชัดเตอร์ลง เพราะภาพนี้ให้ความรู้สึกได้ประหลาด
    ระหว่างเส้นทางหนึ่งสายเรายืนอยู่ตรงกลาง ณ ที่นั้น  เมื่อหันไปด้านซ้ายมือ  เราพบ ถนนยาวสุดลุกหูลูกตาซึ่งจุดสุดท้ายของถนนสายนั้น  ไม่สามารถคาดเดาถึงสิ่งที่จะพบเจอในข้างหน้า ไร้สิ่งมีชีวิตหรือผู้คนเดินผ่านไปมาให้เห็น  มีเพียงเสียงนกที่ได้ยินเพียงแผ่วเบา เป็นระยะ ๆ นั่นเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เป็นสัญลักษณ์ว่า  ณ ที่นี่มีสิ่งมีชีวิต   ภาพที่ปรากฏข้างหน้านี้ ให้ความรู้สึกเหงา เกิดอาการวาบที่กลางทรวงอกคล้ายตอนที่รู้สึกหวาดกลัว  รู้สึกว้าเหว่เดียวดาย   จนเราต้อง  ลดกล้องลง  มองซ้ำ แล้วจึงหยิบกล้องขึ้นมากดชัดเตอร์เก็บภาพที่แสนจะรัดทดใจนี้ไว้
    เส้นทางในวัดป่า
    ครั้นเหลียวมองขวามือ  ปรากฏภาพถนนสายเดิมที่มีชายหญิงวัยชราคู่หนึ่ง  เดินชี้ไม้ชี้มือไปยังต้นไม้สองฝั่งข้างทาง  ได้ยินเสียงพุดคุยเบาๆ   กริยาที่ดูเอื้ออาทร ระหว่างกันและกันของคนทั้งคู่  ทำให้บรรยากาศเหงา ๆที่เรารับเข้าไปในความรู้สึกเมื่อครู่  โดยสลัดทิ้ง  ปรากฏเป็นความอบอุ่นเต็มตื้นขึ้นมา  ภาพนี้เรียกรอยยิ้มจากเราได้ทันที    รีบหยิบกล้องตัวเดิม กดชัตเตอร์อย่างรวดเร็ว ก่อนที่ชายหญิงคู่นี้จะรู้ตัว อาจไม่ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติเช่นนี้อีก
    ชายหญิงคู่นั้นคือ พ่อและแม่เลี้ยงของเรา ที่พบกันในวัย 50 กว่า ๆ เข้าไปแล้ว พ่อมีข้อเสียแบบชายไทยทั่ว ๆ ไป ขี้เหล้า เจ้าชู้ การพนัน พูดปด  แต่น้านี…กลับหลงรักพ่ออย่างหมดใจ เราสับสนกับคำตอบที่น้านี้ให้ เหตุใดน้านีจึงเลือกพ่อ
    น้านี ผู้หญิงม่ายลูกติด เลิกกับสามีมานานจนไม่คิดจะมีสามีใหม่  ผู้หญิงใจดี  หน้าตาธรรมดา  ทำกับข้าวไม่เป็น  ขี้กลัว ขี้ลืม ตกใจง่าย แต่ภายในเข็มแข็งอย่างเหลือเชื่อ  ทำงานรับจ้างไปวัน ๆ ไม่มีสมบัติใดติดตัว  แต่พ่อก็เลือก น้านี แทนที่จะเลือกผู้หญิงอื่น ๆ ด้วยเหตุผล  สงสาร เพราะน้านีจุนเจือและเอาใจใส่ในช่วงที่พ่อไม่เหลือใคร ถึงแม้พ่อไม่เคยรู้สึกรัก แต่พ่อทิ้งไม่ลง ?
    เราสับสนกับคำตอบของคนทั้งคู่ที่ให้ เหตุใดเค้าจึงเลือกอยู่ด้วยกัน  พ่อหัวเราะเสียงดังลั่น เมื่อเห็นหน้าตาที่เต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถามของเรา  “ ก็เอ็งไม่เคยมีคู่ จะไปรู้อะไรกับเค้าเล๊า..” แต่ถึงแม้จะไม่เข้าใจเหตุผลในเรื่องของความรัก  แต่เราสุขใจทุกครั้งที่เห็นคนมีความรัก  อยากให้ทุกคนสมหวัง เดินไปบนเส้นทางชีวิตเป็นคู่  เส้นทางนั้นคงไม่ว้าเหว่  ไม่โดดเดียว เช่นเดียวกับเส้นทางสายแรกที่เราพบเจอ    victory

    บทความคอมพิวเตอร์

    Fashion

    Popular

    Beauty

    Recent Post

    Travel